9 lịch trình xấu làm giảm quá trình trao đổi vật chất của toàn bộ cơ thể


Mỗi tế bào trong các bộ phân cơ thể đều đóng một vai trò nhất định trong quá trình chuyển hóa năng lượng – biến thức ăn chúng ta ăn thành năng lượng để duy trì nhịp đập của trái tim, hô hấp của phổi, và sự vận động của cơ bắp. Sự trao đổi chất diễn ra càng nhanh, lượng calo đốt cháy càng nhiều, giúp cho các bộ phân cơ thể luôn gọn gàng, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Do đó, hãy ngăn chặn những thói quen xấu ngay bên dưới đây để làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo của toàn bộ cơ thể:




1. Những bữa ăn không theo giờ giấc 




Một tìm hiểu của trường Đại học Hebrew năm 2012 cho thấy, một vài con chuột được nuôi bằng thức ăn có độ béo cao nhưng không theo giờ giấc khoa học sẽ tăng cân nhanh hơn một vài con chuột ăn một chế độ tương tự nhưng lịch trình ăn đều đặn. Các nhà nghiên cứu kỹ cũng cho rằng việc ăn đúng bữa hàng ngày sẽ giúp tạo thói quen cho các bộ phân cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn giữa các bữa ăn.


Đọc thêm: thuoc gi lam trang rang


2. Ngủ quá ít 




Một tìm hiểu năm 2012 cho thấy những người ngủ ít có xu hướng di chuyển ít hơn vào ngày hôm sau, có nghĩa là toàn bộ cơ thể họ sẽ đốt cháy ít calo hơn bình thường. Nghiêm trọng hơn, theo các nhà nghiên cứu Đức và Thụy Điển: mất ngủ thực sự làm giảm lượng năng lượng mà các bộ phân cơ thể tin tưởng sử dụng ở các bộ phận khác của các bộ phân cơ thể, vì vậy, làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng tổng thể, khiến cơ thể nhận thấy yếu ớt.



Bạn nên quan tâm: kem chong lao hoa nhau thai cuu




 


3. Chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng 




Mỗi tháng chúng mình đều bị mất đi một lượng máu trong cơ thể, đồng nghĩa với mất đi một lượng chất sắt nhất định. Sắt giúp mang oxy đến các cơ bắp, nên nếu nồng độ sắt giảm xuống quá thấp, cơ bắp sẽ không có đủ oxy để duy trì hoạt động, năng lượng sẽ sụt giảm, và sự trao đổi chất của chúng ta sẽ rời rạc, yếu ớt.




4. Ăn quá ít 




Khi chúng ta lờ đi việc bồi bổ đủ calo để giảm béo, các bộ phân cơ thể bạn chuyển sang chế độ đói, vì vậy sẽ làm chậm tốc độ trao đổi chất của các bộ phân cơ thể để tiết kiệm năng lượng.


Tham khảo thêm: thuc an tang tri nho


5. Ngồi quá lâu 




Chỉ cần toàn bộ cơ thể cố định trong 20 phút ở bất kỳ vị trí nào cũng đủ để ức chế sự trao đổi chất của bạn. Do đó, đừng ngồi quá lâu, nhất là một số người làm việc văn phòng, thỉnh thoảng hãy đứng dậy đi lại, vận động cho thoải mái, vừa thư giãn tinh thần mà lại có lợi cho sức khỏe của chúng mình.




6. Không nạp đủ canxi 




Thêm một lý do nữa để uống sữa hàng ngày: Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chuyển hóa chất béo trong toàn bộ cơ thể, chọn lựa việc toàn bộ cơ thể sẽ đốt cháy calo hay chuyển chúng thành chất béo để lưu trữ. Một chế độ sử dụng thức ăn giàu canxi có cách giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo, đó là kết luận của Viện dinh dưỡng Đại học Tennessee, Knoxville.


 


7. Cơ thể bị mất nước 




Tất cả các quá trình liên quan đến tế bào của cơ thể, bao gồm cả sự trao đổi chất, đều phụ thuộc chặt chẽ vào nước. Nếu chúng ta bị mất nước, các bộ phân cơ thể có cách sẽ đốt cháy ít đi 2% lượng calo, do đó làm chậm quá trình trao đổi chất lại, đó là kết luận của các nhà nghiên cứu kỹ tại Đại học Utah.


Tham khảo thêm: trà giảm béo




 




8. Bỏ qua chế độ ăn sáng 




Khi chúng mình bỏ lỡ bữa sáng, cơ thể không chỉ đòi hỏi được ăn nhiều hơn vào bữa trưa mà còn đốt cháy calo chậm hơn, do đó khả năng chuyển hóa năng lượng cũng kém đi. Đó là lý do một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho thấy một số người bỏ qua chế độ ăn sáng sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 4,5 lần so với bình thường.


 


9. Hội chứng sửa đổi múi giờ




Đồng hồ sinh học trong toàn bộ cơ thể trực tiếp kiểm soát các tế bào có nhiệm vụ làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể. Một khi nhịp sinh học này bị phá vỡ, ví dụ như khi di chuyển từ múi thời gian này sang múi thời gian khác, các tế bào sẽ không hoạt động đúng cách nữa và sự trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng xấu, theo như các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Biểu sinh và Chuyển hóa tại Đại học California, Irvine.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét